Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là doanh nghiệp mới thành lập, bạn cần phải biết rõ những khó khăn để có kế hoạch vận hành và phát triển doanh nghiệp của mình trong tương lai.

Làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam chưa bao giờ ngừng sôi nổi và ngừng cuồng nhiệt trong những năm gần đây. Việt Nam được xem là “quốc gia khởi nghiệp” nếu xét về mật độ các công ty khởi nghiệp theo đầu người trong những năm vừa qua. Đặc biệt, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 sắp tới được dự báo sẽ khiến thị trường startup nóng hơn bao giờ hết. Nhưng một thực tế phũ phàng rằng những doanh nghiệp thành công được đưa tin trên báo đài chỉ chiếm chưa đến 1% tổng số các doanh nghiệp được thành lập trong cùng thời gian. Một doanh nghiệp mới thành lập gặp phải muôn vàn khó khăn. 

những khó khăn của doanh nghiệp mới thành lập

Tài chính mỏng

Khi kinh doanh bất cứ một sản phẩm hay dịch vụ nào, những tháng đầu tiên sơ khai, doanh nghiệp đều phải chịu lỗ. Bởi thị trường chưa biết doanh nghiệp là ai, sản phẩm dịch vụ là gì, có tốt hay không. Đặc biệt, ở một thị trường đang bão hòa, nếu muốn tạo ra lợi nhuận, chắc chắn bạn phải là nhân tố nổi bật và gây được sự chú ý. Thế nhưng, đối với một công ty mới thành lập, việc thì việc đó là điều hết sức khó khăn. 

Đây là tình trạng chung của hầu hết các doanh nghiệp mới thành lập. Phải nói rằng thời điểm mới thành lập doanh nghiệp là thời điểm “tiền ra như nước”. Chủ doanh nghiệp phải đầu tư cho cơ sở vật chất, các loại phí, lệ phí thành lập doanh nghiệp, thuế, lương hàng tháng cho nhân viên,… nếu là doanh nghiệp sản xuất thì còn phải đầu tư các nguồn nguyên vật liệu, máy móc,… 

Một số doanh nghiệp mới thành lập ngay từ đầu đã có kế hoạch kêu gọi nhà đầu tư. Tuy nhiên, điều này cũng hết sức khó khăn đối với các doanh nghiệp mới thành lập. Bởi vì các nhà đầu tư cũng sẽ ít đặt niềm tin vào những công ty nhỏ hay doanh nghiệp mới thành lập, chưa có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Bên cạnh đó, nếu may mắn kêu gọi được nguồn đầu tư lớn thì doanh nghiệp của phải chịu áp lực vô cùng nặng nề. Áp lực về thời gian quá lớn khi các nhà đầu tư đều muốn thu được lợi nhuận ngay sau 3 – 6 tháng rót vốn, đòi hỏi doanh nghiệp phải đương đầu với một thách thức không hề nhỏ. Nếu không biết sắp xếp thời gian, nếu không có những kế hoạch và quyết định khôn ngoan thì doanh nghiệp mới thành lập rất dễ “đứt gánh giữa đường”.

doanh nghiệp mới thành lập

Nhân sự mỏng

Hầu hết người xin việc đều mong muốn được làm việc trong một công ty, doanh nghiệp lớn, môi trường chuyên nghiệp và đặc biệt là lương phù hợp. Tuy nhiên, doanh nghiệp mới thành lập thì làm sao đáp ứng được hết những yêu cầu trên. Sẽ rất khó để tìm và xây dựng được đội ngũ nhân viên chất lượng, chịu trụ lại cùng phát triển doanh nghiệp. Nếu tìm được thì mức lương để giữ chân họ hoàn toàn không nhỏ.

Khó khăn về ý tưởng và lập kế hoạch kinh doanh

Ý tưởng thì ai cũng có, nhưng quan trọng hơn là việc thực thi ý tưởng đó như thế nào. Là chủ một doanh nghiệp mới thành lập, chắc chắn bạn đã có sẵn rất nhiều ý tưởng kinh doanh trong đầu. Có rất nhiều ý tưởng được đưa ra với kỳ vọng lớn, mang tính thuyết phục cao. Tuy nhiên, khi thực hiện lại thất bại hoặc khó khả thi. Ngược lại, một số ý tưởng mặc dù cũ, nhưng nếu có kế hoạch thực hiện rõ ràng thì lại thành công. Do đó, là chủ một doanh nghiệp, bạn đừng e ngại đó là ý tưởng cũ hay mới. Trước tiên hãy xem xét mức độ khả thi của ý tưởng, sau đó lập một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, chi tiết và cụ thể. Sau tất cả các bước, vẫn chắc chắn ý tưởng có thể thành hiện thực thì hãy bắt tay vào thực hiện.

Ngoài ra, trong kế hoạch kinh doanh, chủ doanh nghiệp còn phải xem xét các nội dung nhứ: cách đặt tên công ty như thế nào , trụ sở công ty ở đâu ? lựa chọn loại hình doanh nghiệp , số vốn góp ? xác định thành viên cổ đông và người đại diện pháp luật…

Chưa xác định, nghiên cứu rõ thị trường

Đừng chỉ xem qua thông tin qua báo đài, tivi, mạng xã hội mà quyết định nhảy vào một thị trường bất kỳ để kinh doanh mà không nghiên cứu kỹ về thị trường đó. Đa số các doanh nghiệp mới thành lập ở Việt Nam đều không đủ tài chính để thực hiện những nghiên cứu thị trường hoàn chỉnh. Do đó, dễ bị rơi vào thị trường bão hòa, dẫn đến tình trạng sản phẩm, dịch vụ không được mọi người quan tâm do không có gì đặc biệt và nổi trội.

Không biết PR doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp mới thành lập, việc tiếp cận khách hàng hoặc đối tác chủ yếu nhờ vào mối quan hệ, sự quen biết. Tuy nhiên, ở thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, bên cạnh marketing offline thì các doanh nghiệp còn phải đẩy mạnh marketing và tạo thương hiệu online. Điều này bao gồm việc doanh nghiệp phải có đầy đủ website, logo, thiết kế, quảng cáo, bộ nhận diện thương hiệu,… Doanh nghiệp phải tuyển nhân sự ứng với từng mảng hoặc làm việc với các đơn vị bên ngoài để thực hiện các việc liên quan đến digital marketing. Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, thông tin có thể truyền đạt, lan rộng chỉ sau một cú click chuột, nếu doanh nghiệp không theo kịp những thay đổi của thời đại thì sẽ bị tụt hậu, thụt lùi so với các đối thủ. 

Khó khăn về quản lý

Khó khăn cuối cùng của doanh nghiệp mới thành lập là làm sao để có thể điều hành doanh nghiệp hiệu quả. Chủ doanh nghiệp hoặc nhân viên quản lý phải có trình độ, chuyên môn và kỹ năng quản lý cao. Để quản lý và vận hành một doanh nghiệp là một việc không hề dễ dàng. Có rất nhiều vấn đề đặt ra như làm thế nào xây dựng cơ cấu tổ chức, mô hình hoạt động công ty, sao cho phù hợp nhất đối với ngành nghề, thị trường và dĩ nhiên là sao cho hiệu quả và năng suất đạt mức cao nhất. Chủ doanh nghiệp mới thành lập hoặc quản lý nên dành thời gian tham gia các khóa học, các lớp học tập huấn  cũng như trao đổi thông tin, tích lũy kinh nghiệm để nâng cao khả năng quản lý doanh nghiệp.

Khó khăn khác

Một khó khăn thực tế của doanh nghiệp mới thành lập mà rất ít khi được nhắc đến chính là tìm văn phòng làm việc. Nhiều chủ doanh nghiệp cũng rất đau đầu về vấn đề này vì luôn muốn thuê được văn phòng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí: giá phù hợp, địa chỉ đẹp, dễ di chuyển qua lại giữa các quận, diện tích rộng, môi trường thoáng mát, sạch đẹp, đầy đủ tiện nghi, không ô nhiễm tiếng ồn,… để tạo không gian thoải mái cho nhân viên làm việc và tiếp khách hàng.

Thành lập doanh nghiệp là một quyết định vô cùng quan trọng quyết định đến sự nghiệp không chỉ của một mà của nhiều người. Chính vì vậy mà không để dàng gì để tạo dựng và vận hành doanh nghiệp phát triển trong nháy mắt. Một doanh nghiệp mới thành lập sẽ đương đầu với rất nhiều khó khăn. Hy vọng với bài viết trên, các cá nhân, chủ doanh nghiệp có cái nhìn chính xác và đúng đắn hơn về khó khăn của doanh nghiệp mới thành lập để có phương hướng và kế hoạch giải quyết phù hợp. 

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ cho thuê văn phòng ảo tại Gò Vấp thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Địa chỉ: 672A30, 672A29, Phan Văn Trị, Phường 10, Gò Vấp, Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0888.365.100 – 0888 375 000 

Email: admin@theworkingbar.vn